Răng sữa bị sâu nên nhổ hay nên trám răng?

Răng sữa bị sâu là bệnh lý răng miệng xảy ra phổ biến. Nếu cha mẹ lơ là trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ, không điều trị sâu răng kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm trong giai đoạn mọc răng vĩnh viễn về sau. 

Nguyên nhân răng sữa bị sâu là gì?

Có nhiều cha mẹ không quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng của trẻ em. Bởi răng sữa chỉ tồn tại vài năm sau đó sẽ được thay thế bằng những chiếc răng mới. Nên chế độ ăn uống cũng như vấn đề vệ sinh răng miệng thường bị bỏ qua, mảng bám tích tụ lâu ngày trong khoang miệng sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây sâu răng. 
Răng sữa bị sâu nên nhổ hay nên trám răng?-1
Răng sữa bị sâu ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn*
Một số nguyên nhân khiến răng sữa bị sâu có thể kể đến như:

- Mức độ canxi hóa của răng chưa hoàn thiện, lớp men răng sữa còn mỏng nên vi khuẩn dễ tấn công. Bà mẹ ăn uống thiếu canxi khi mang thai thì sau này men răng của trẻ cũng yếu. 

- Thói quen sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,…khiến răng hình thành mảng bám nhanh chóng. Khi các mảng bám này không được loại bỏ sạch sẽ thì vi khuẩn sẽ phát triển.

- Ngoài ra, một số nguyên nhân như bú bình, mút ngón tay,…cũng làm gia tăng tình trạng sâu răng sữa. 

Khi trẻ bị sâu răng, dù là răng sữa hay răng vĩnh viễn đi chăng nữa thì cha mẹ cần phải đưa trẻ đến nha khoa để thăm khám và điều trị. Không nên tự ý điều trị ở nhà, nhất là trường hợp răng sữa bị sâu, vì có thể làm ảnh hưởng đến quá trình thay răng vĩnh viễn. 

Răng sữa bị sâu nên nhổ hay trám răng?

Răng sữa sẽ được thay thế khi trẻ bước sang tuổi thứ 6, dù sẽ được thay thế nhưng những chiếc răng này vẫn cần được điều trị tốt nhất. Bởi, nếu mất răng quá sớm có thể ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn, gây sai lệch hàm nghiêm trọng sau này.
Răng sữa bị sâu nên nhổ hay nên trám răng?-2
Không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt*
Do đó, khi bị sâu răng sữa, không nên nhổ bỏ mà phải áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp khác. Hàn trám răng là phương pháp điều trị răng sữa bị sâu tối ưu nhất hiện nay. Bác sĩ sẽ nạo bỏ vết sâu, sau đó sử dụng vật liệu trám để tạo hình răng như răng thật. 

Với những trường hợp răng sữa của bé mới chớm sâu, có thể dùng thuốc chấm vào chỗ bị sâu, vừa có tác dụng sát khuẩn, vừa có tác dụng giảm đau răng cho bé.Những trường hợp răng sâu nặng không thể điều trị bằng nha khoa, bác sĩ sẽ cân nhắc để nhổ bỏ răng, đây là trường hợp bắt buộc để tránh ảnh hưởng đến nướu và lây lan sang các răng khác. 

Răng sữa bị sâu là điều mà không cha mẹ nào mong muốn con mắc phải. Vì vậy, ngay từ ban đầu, hãy cho trẻ ý thức được tầm quan trọng của chăm sóc răng miệng, hạn chế ăn đồ ngọt. Khi có bất thường từ răng miệng của trẻ, nên đưa trẻ đến ngay nha khoa để khám và điều trị kịp thời.

Ngavvt

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget